ÔTÔ CHỊU PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ TỐI ĐA 16,76 TRIỆU ĐỒNG/NĂM
Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn thành dự thảo thông tư hướng
dẫn thực hiện các quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc lập,
quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ.
Theo đó, các mức thu phí sử dụng đường bộ để duy trì các hoạt
động bảo trì đường bộ đối với ôtô sẽ từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/xe/tháng,
một năm tối đa là 16,76 triệu đồng.
Lần này, Bộ Giao thông Vận tải chia ôtô trong diện chịu phí
thành 8 nhóm thay vì 7 nhóm ở dự thảo lần trước, qua đó các mức thu cụ thể cũng
được chia nhỏ hơn.
Hình thức thu đối với ôtô , oto tai vẫn quy định tại một đầu mối là
các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dựa trên nguyên tắc chỉ cấp giấy chứng nhận
kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường cho chủ phương tiện đã nộp đủ
phí. Chủ phương tiện có thể thực hiện việc nộp phí theo từng tháng hoặc 6
tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng.
Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, đối với ôtô đã đăng kiểm
trước thời điểm thu phí (ngày 1/6/2012) sẽ bị truy thu phí tại lần đăng kiểm tiếp
theo.
Riêng các loại xe thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng, Công
an, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) sẽ chịu trách nhiệm thu và nộp về quỹ bảo trì
đường bộ Trung ương. Ôtô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam sẽ
nộp phí trực tiếp theo đầu phương tiện khi làm thủ tục nhập cảnh, cơ quan thu
phí sử dụng đường bộ là các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các sở giao
thông vận tải.
Đối tượng xe máy cũng được tăng từ 3 nhóm lên thành 4 nhóm,
với các mức thu nằm trong khung từ 80.000 đồng đến 180.000 đồng/xe/năm. Cách
thu và các mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh quy định để phù hợp với điều kiện
từng địa phương. Cục thuế là các cơ quan chịu trách nhiệm thu.
Xem thêm : Xe tai hyundai
0 nhận xét:
Đăng nhận xét